Những câu hỏi thường gặp về máy trợ thính
Ngày: 01/04/2013

Vệ sinh và chăm sóc máy

Những mẹo vặt sử dụng máy

Những thông tin bạn cần biết về máy trợ thính


Vệ sinh và chăm sóc máy

Tôi nên chăm sóc máy trợ thính như thế nào?

Chăm sóc máy trợ thính cẩn thận, bạn sẽ giữ máy trợ thính hoạt động tốt trong nhiều năm và giảm thiểu những trục trặc xảy ra hàng ngày trong quá trình sử dụng. Máy trợ thính có thiết kế mạnh mẽ, chắc chắn - nhưng sẽ không bền nếu không chăm sóc và sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số hướng dẫn bổ ích về cách bảo trì, bảo hành:

1. Bảo vệ máy trợ thính của bạn tránh khỏi bụi

Luôn giữ tay sạch và khô khi cầm máy trợ thính. Microphone của máy trợ thính rất nhỏ và có thể bị bít nếu không được chăm sóc đúng cách.

2. Tránh va chạm

Tránh làm rơi máy trợ thính xuống bề mặt cứng. Điều này có thể xảy ra trong lúc vệ sinh máy hoặc thay pin. Cản thận khi bạn đeo máy vào tai hoặc khi lấy máy ra.

3. Bảo vệ máy trợ thính khỏi tác động của nhiệt độ cao

Bạn không nên để máy trợ thính tiếp xúc với nhiệt. Tránh để máy trợ thính tực tiếp dưới ánh nắng mặt trời và không đặt máy trợ thính gần lò sưởi.

4. Bảo vệ máy trợ thính khỏi ẩm

Tháo cất máy trợ thính trước khi đi tắm hoặc đi bơi. Do độ ẩm trong nhà tắm rất cao, nên bạn không nên để máy trợ thính trong nhà tắm. Lau sạch tai trước khi nhét máy trợ thính vào tai.

Hãy nhớ là sự ẩm ướt và ngưng tụ hơi nước có thể làm tổn hại đến máy các linh kiện điện tử nằm trong máy trợ thính. Chúng tôi khuyên bạn nên lấy pin ra khỏi máy trợ thính vào ban đêm , để khoang chứa pin mở nắp. Sử dụng dụng cụ làm khô đặc biệt do chuyên gia thính lực cung cấp để làm khô máy trợ thính của bạn. Để máy trong hộp hút ẩm khi không sử dụng máy, nên xịt hơi thường xuyên vào ống truyền âm thanh nếu như tai bé thường ra nhiều mồ hôi.

5. Để máy trợ thính tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi

Để máy trợ thính tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Máy trợ thính còn để ở chế độ Mở phát ra những tiếng ồn gây khó chịu cho chó nuôi trong nhà. Điều này dẫn tới những trường hợp máy trợ thính bị chó ăn.

6. Tránh tiếp xúc với keo xịt tóc và mỹ phẩm

Keo xịt tóc và mỹ phẩm có thể bít lỗ micro và công tắc điều chỉnh âm lượng. . Gỡ máy trợ thính ra khỏi tai trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc cơ thể.

7. Vệ sinh máy

Lau nhẹ máy trợ thính bằng vải khô và mềm. Ancôn, dung môi và hóa chất có thể gây tổn hại đến máy trợ thính.

8. Vệ sinh tai

Luôn để ý đến vấn đề vệ sinh tai. Để máy trợ thính hoạt động tốt nhất, bạn pải luôn giữ tai sạch ráy tai, khô ráo, không nhiễm trùng. Bạn có thể tìm các sản phẩm vệ sinh tai và máy trợ thính từ chuyên gia thính lực. Họ sẽ kiểm tra tai và thiết bị trợ thính xem tai bạn có bị ráy tai bít hhoặc máy trợ thính có đang hoạt đông tốt hay không.

9. Cất giữ máy trợ thính ở nơi an toàn

Khi không sử dụng máy trợ thính hãy cất máy trong vải khô. Luôn để máy trợ thính trong hộp khi di chuyển chúng. Lấy pin ra khỏi máy trợ thính khi bạn không dùng nó trong thời gian lâu.

10. Máy trợ thính chỉ được sửa chữa bởi các chuyên viên

Tua vít và dầu không tốt đối với máy trợ thính. Nếu bạn tiếp xúc với các mạch điện tử bên trong máy trợ thính, bạn có thể làm tổn hại chúng và không thể phục hồi được.


Làm sao để vệ sinh và chăm sóc máy trợ thính đeo trong tai đúng cách

1. Chuyên gia trợ thính sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách vệ sinh máy trợ thính và có thể giới thiệu cho bạn bộ sản phẩm chăm sóc và vệ sinh máy trợ thính.
2. Nước và dung môi có thể làm tổn hại các linh kiện điện tử rất nhạy cảm của máy trợ thính. Hãy lau máy trợ thính và bằng vải mềm. (Nếu máy trợ thính tiếp xúc với nước hoặc dung môi, hãy dùng vải khô và mềm lau ngay lập tức.)
3. Hàng ngày kiểm tra xem máy trợ thính có bị ảnh hưởng bởi ráy tai hoặc hơi ẩm và vệ sinh máy nếu cần thiết. Hãy sử dụng bàn chải chuyên dụng để vệ sinh máy. Luôn làm sạch máy từ trên xuống dưới để ngăn chặn ráy tai hoặc bụi bám lại vào máy.
4. Nếu âm lượng của máy trợ thính giảm, có thể là do nút lọc ráy tai. Hãy thay thế nút lọc ráy tai hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia thính lực hoặc bác sĩ tai mũi họng.


Những điều quan trọng cần nhớ đối với máy trợ thính đeo trong tai

Các linh kiện điện tử của máy trợ thính được gắn vào thiết bị tiếp âm (phía trong vỏ nhựa), do đó máy trợ thính rất dễ bị hỏng do ráy tai, hơi ẩm và bụi bẩn.


Làm sao để vệ sinh và chăm sóc máy trợ thính đeo sau tai đúng cách?

Hãy sử dụng bộ sản phẩm chăm sóc máy trợ thính của Phonak hoặc khăn ẩm mềm để vệ sinh thiết bị tiếp âm hàng ngày hoặc ít nhất một tuần một lần. Hãy hỏi chuyên gia trợ thính bộ sản phẩm chăm sóc và vệ sinh máy trợ thính.

Tham vấn ý kiến các chuyên gia thính lực khi bạn gặp một vài trục trặc với máy như:
- Bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau mặc dù bạn đã gắn thiết bị tiếp âm đúng cách.
- Bạn không thể lấy ráy tai ra đầu thu âm thanh
- Ống nghe chuyển sang vàng và dễ vỡ
- Bạn không thể điều chỉnh âm lượng bời ví máy phát ra tiếng rít.


Những điều quan trọng cần nhớ về máy trợ thính đeo sau tai

Phải lấy thiết bị tiếp âm ra khỏi máy trước khi vệ sinh máy. Không để máy tiếp xúc với nước. Khi bạn gắn thiết bị tiếp âm vào máy trợ thính, nó phải khô hoàn toàn. Nên sử dụng máy thổi hơi chuyên dụng để làm khô ống nghe (không dùng miệng thổi hơi để làm khô máy).


Những mẹo vặt khi sử dụng máy trợ thính

Tôi phải làm gì khi máy trợ thính của tôi nghe nhỏ hơn bình thường hoặc không nghe gì cả?

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem liệu nút điều chỉnh âm lượng có hoạt động hoặc liệu bạn có thể điều chỉnh âm lượng to hơn không. Kiểm tra ống nghe và thiết bị tiếp âm có ráy tai hoặc hơi ẩm và vệ sinh máy nếu cần thiết.

Kiểm tra xem liệu pin đã được gắn đúng. Nếu pin đã được gắn đúng, hãy thử thay pin mới. Nếu âm thanh vẫn nhỏ hoặc không nghe thấy bất kì âm thanh nào, hãy tháo pin ra cho máy vào hộp hút ẩm ít nhất 2 giờ sau đó thử lại nếu vẫn không được hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc thính lực để được tư vấn và giúp đỡ.


Tôi phải làm gì nếu pin hết quá nhanh?

Không gắn ngược pin vì khi bạn gắn ngược pin sau đó bạn phát hiện ra và gắn lại thì cục pin đó đã bị hư nên rất nhanh hết pin.
Không dùng nhíp hoặc dụng cụ bằng kim loại để gắp pin vì như vậy bạn vô tình làm nối tắt 2 cực của pin làm cho pin bị hư
Khi tay bạn bị ướt và bạn chạm vào pin sẽ làm pin bị ẩm.
Khi pin hết rồi bạn nên bỏ đi tránh để gần hoặc để chung với pin mới.
Hãy gắn pin mới và chú ý xem pin của bạn có thể sử dụng chính xác là bao lâu. Sau đó, hãy thử thay pin mới. Nếu pin vẫn nhanh hết, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc thính lực để được tư vấn và giúp đỡ.


Tôi có thể trữ pin trong bao lâu?

Pin của máy trợ thính hoạt động nhờ vào kẽm và oxy. Đó là lý do tại sao bạn luôn nhìn thấy một nhãn cách điện ở một đầu của pin máy trợ thính. Nhãn cách điện này giúp pin kín không khí. Khi bạn lấy miếng nhãn cách điện này ra, pin sẽ được kích hoạt. Vì vậy, chỉ lấy nhãn cách điện ra khi bạn sử dụng pin. Sau khi lấy nhãn cách điện, hãy đợi khoảng 2 phút trước khi gắn pin vào máy.


Tôi phải làm gì nếu tôi nghe những tiếng lách tách, vo ve?

Hãy kiểm tra ống nghe và thiết bị tiếp âm xem liệu có ráy tai hoặc bụi bẩn không. Kiểm tra xem ống nghe có bị đổi màu, cứng hoặc bị nứt không và thay thế ông nghe nếu cần thiết. Nếu vẫn nghe tiếng tanh tách hoặc vo vo, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc thính lực để được tư vấn và giúp đỡ.


Tôi phải làm gì nếu tôi nghe tiếng máy trợ thính hú?

Kiểm tra việc gắn núm tai đã khít chưa, có thể do núm tai không khớp hoặc bị lỏng với tai.
Kiểm tra xem thiết bị tiếp âm đã được gắn đúng và chắc chưa.
Nếu vẫn nghe tiếng hú, hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc thính lực để được tư vấn và giúp đỡ.


Tôi phải làm gì nếu tôi bị đau và viêm tai?

Kiểm tra xem núm tai có dơ hoặc trầy hay không.
Lấy máy trợ thính ra khỏi tai và liên hệ với chuyên gia chăm sóc thính lực để được tư vấn và giúp đỡ.


Những thông tin bạn cần biết về máy trợ thính

Thiết bị trợ thính Phonak được bảo hành trong bao lâu?

Các sản phẩm trợ thính Phonak được bảo hành trên toàn thế giới, có hiệu lực từ ngày bạn mua máy. Hãy hỏi chuyên gia chăm sóc thính lực về thời hạn bảo hành. Việc bảo hành bao gồm các lỗi về kỹ thuật và vật tư.
Phonak không bảo hành các lỗi do bảo quản không đúng cách hoặc sử dụng tích hợp với các thiết bị khác không phải là sản phẩm của Phonak.


Hệ thống FM là gì?

Hệ thống FM là một sản phẩm không dây giúp người sử dụng nghe hiểu tiếng nói tốt hơn trong môi trường ồn ào. Sản phẩm FM thường sử dụng chung với máy trợ thính, dù sản phẩm này cũng có thể dùng cho người bình thường về thính lực.

Người nói đeo hoặc cầm một micro phát âm thanh, hoặc micro phát âm thanh được đặt giữa nhóm (bắt tín hiệu tiếng nói từ xung quanh). Sản phẩm FM sử dụng loại sóng radio không gây hại đến sức khỏe đề truyền tín hiệu âm thanh đến người nghe có mang thiết bị thu sống FM có kích thước nhỏ gọn phía sau tai.

Phụ kiện không dây nào có thể tích hợp với thiết bị trợ thính Phonak?

Phonak đã sản xuất nhiều phụ kiện không dây tich hợp để bạn có thể sử dụng và kiểm soát máy trợ thính một cách tốt nhất như thiếtt bị điểu khiển từ xa, các module kết nối không dây với Tivi, máy tính và nhiếu thiết bị khác. Các chương trình và phụ kiện có thể giúp bạn thực hiên các cuộc gọi điện thoại một cách đơn giản và thoải mái hơn cũng thuộc dòng sản phẩm này.

Hãy liên hệ với chuyên gia chăm sóc thính lực để có thêm thông tin.

(nguồn www.phonakvietnam.com)

Trụ sở chính
yculeloi@gmail.com