Các bệnh thường gặp vào mùa mưa và cách phòng tránh
Ngày: 10/05/2023

Các bệnh thường gặp vào mùa mưa và cách phòng tránh

1. Cảm lạnh thông thường và cúm

Là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi và thường xảy ra nhất trong mùa mưa. Bệnh dễ gây thành dịch lớn do nhiễm virus cúm, bệnh lây lan trong không khí và qua tiếp xúc, ví dụ như hít phải virus bệnh trong không khí, tiếp xúc chung đồ vật với người bị bệnh….

Biểu hiện lâm sàng:

10-cam-cum-f4ad62fc812b613392d852b29b908

Dự phòng: Biện pháp chủ yếu để phòng bệnh cúm là sử dụng vacxin cúm. Ngoài ra, chúng ta nên uống nhiều nước và bổ sung các vitamin và khoáng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh. Đối với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus A H5N1 thì cần cách ly bệnh nhân nghi ngờ và mang các phương tiện bảo hộ lao động (đi găng, đội mũ, khẩu trang N95, quần áo bảo hộ….), rửa tay khi tiếp xúc với bệnh nhân

2. Bệnh sốt rét

Đây là bệnh nguy hiểm nhất vào mùa mưa. Muỗi Anophen cái mang mầm bệnh từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh.

Triệu chứng: có thể sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ…

Phòng ngừa: tiêu diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng xung quanh nhà, nhất là ở những vũng nước đọng. Nằm màn khi ngủ để giảm nguy cơ tiếp xúc với muỗi. Tốt nhất bạn nên dự trữ một số thuốc hạ sốt tại nhà để phòng tránh sốt đột ngột trong đêm. Chủ động loại trừ nơi sinh sản và cư trú của muỗi như nước tù, cây cối rậm rạp.

3. Bệnh sốt xuất huyết

10-sxh-8-f1d0fe4d431bad218050d7eed761895

Cách phòng bệnh tốt nhất là thường xuyên diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy; loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước; thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn. Ngoài ra, đối với các bé, cần lưu ý việc phòng chống muỗi đốt cho trẻ, mặc quần áo dài tay, ngủ trong mùng kể cả ban ngày.

4. Các bệnh về da

Một trong những bệnh thường gặp vào mùa mưa, nhất là khi đường phố thường xuyên ngập nước, đó là các bệnh ngoài da như: nước ăn chân, viêm nang lông, mụn mủ trên da, viêm ké…

Để phòng tránh các căn bệnh này, người dân cần chú ý Khi làm công việc bắt buộc phải tiếp xúc với nước hoặc ra ngoài trời mưa, cần chuẩn bị sẵn áo mưa hoặc các đồ bảo vệ khác.

Nếu chẳng may dính nước mưa, nước ngập, người dân cần vệ sinh sạch sẽ, lau khô. Khi da bị tổn thương, ngứa, loét, là chỗ vi khuẩn tấn công tạo thành những mụn mủ trên da cần vệ sinh thật sạch bằng cồn nhẹ, nước sạch và đến ngay thầy thuốc.

Bên cạnh việc phòng tránh một số bệnh nêu trên, chúng ta cũng phải lưu ý tới một số căn bệnh khác thường xuất hiện trong mùa mưa như: sốt phát ban, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng nước, bệnh tả, bệnh trùng xoắn móc câu (khuẩn xoắn móc câu kí sinh có thể gây nguy hại cho thận, gan, gây viêm màng não và hô hấp cấp)… Hãy luôn sử dụng thực phẩm nấu chín, và chuẩn bị “cơ chế bảo vệ” sức khỏe phù hợp với mình khi một mùa mưa nữa lại bắt đầu.

5. Bệnh tiêu hóa

10-benh-tieu-hoa-8c4d17632533d8dfedc651f

6. Bệnh đau xương khớp, đau cơ

Trong những ngày mưa, thời tiết chuyển lạnh khiến các mạch máu ngoại vi làm giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên trong đó có da, cơ, khớp gây các triệu chứng như đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng.

Trụ sở chính
yculeloi@gmail.com